Đau Lưng Có Nên Đi Bộ Không? Lợi Ích Và Hướng Dẫn Cách Đi Đúng

Đau lưng có nên đi bộ không là câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều từ phía người bệnh. Một số bệnh nhân cho rằng việc tập luyện thể thao sẽ khiến cơn đau tăng dần. Số khác lại cho thấy việc đi bộ thực sự hữu ích trong việc hỗ trợ giảm đau nhức. Cùng tìm hiểu lời giải đáp ngay thôi nào!

Đau lưng có nên đi bộ không?

Phần lớn người bệnh đều nghĩ rằng khi bị đau lưng thì nên nằm nghỉ ngơi thường xuyên và tránh vận động nhiều sẽ tốt hơn. Trên thực tế, điều này không hề chính xác vì việc nằm yên một chữ có thể khiến bệnh càng trở nên trầm trọng.

Người bệnh vẫn được phép luyện tập thể dục với những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ. Việc thường xuyên đi bộ sẽ giúp xương khớp của người bệnh tăng độ dẻo dai, hỗ trợ giảm đau nhức lưng và xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Do đó câu trả lời cho câu hỏi đau lưng có nên đi bộ không là CÓ.

Đau lưng có nên đi bộ không?

Người đau lưng có nên đi bộ không?

Lợi ích của việc đi bộ đối với người bị đau lưng?

Theo các bác sĩ chuyên khoa khoa, việc đi bộ đối với những bệnh nhân bị đau lưng đem lại rất nhiều lợi ích. Thực hiện đi bộ đúng cách giúp:

  • Xương khớp và các cơ linh hoạt, chắc khỏe hơn, tránh mắc phải các chấn thương khi có tác động một cách đột ngột.
  • Đi bộ sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cường oxy lên máu đến 19% và giảm đau nhức xương khớp từ 23 – 32%.
  • Tăng khả năng thẩm thấu của cột sống, mô mềm, đĩa đệm để hấp thụ các chất dinh dưỡng, giảm nguy cơ thoái hóa.
  • Đi bộ giúp tiêu hao năng lượng, mỡ thừa giúp kiểm soát được cân nặng một cách ổn định.
  • Giảm cảm giác mệt mỏi, áp lực sau những giờ học hay làm việc căng thẳng, tăng cường tuổi thọ.

Như vậy rõ ràng việc đi bộ đối với người bị đau lưng mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực? Vậy nên đi bộ như thế nào để hỗ trợ giảm đau nhức lưng. Mời bạn cùng đọc tiếp hướng dẫn ngay sau đây nhé!

Hướng dẫn đi bộ chữa đau lưng

Dưới đây là những hướng dẫn đi bộ chữa đau lưng chi tiết, bao gồm tần suất, kỹ thuật và phương pháp đi bộ. Cụ thể:

Tần suất đi bộ đối với người bị đau lưng

Mặc dù đi bộ rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với những người bị đau lưng thì cần phải tuân thủ đúng thời gian và tần suất để có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất, không làm tình trạng bệnh thêm nặng.

Người đau lưng nên đi bộ khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày, cứ đi khoảng 10 phút thì nghỉ 1 phút rồi tiếp tục. Thực hiện thường xuyên 4 đến 5 lần mỗi tuần và có thể chọn bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tốt nhất là sáng sớm, chiều tối khi trời mát mẻ hoặc khi tâm trạng thoải mái.

Kỹ thuật đi bộ cho người đau lưng

Ngoài thắc mắc người bị đau lưng có nên đi bộ không thì kỹ thuật đi bộ cho người đau lưng cũng được nhiều người quan tâm. Điều đầu tiên là người bệnh phải tập khởi động khoảng 5 đến 10 phút trước khi bắt đầu đi bộ. Tiếp theo là giữ lưng thẳng, 2 tay thả lỏng và bắt đầu đi bộ. Chú ý không được cúi người về phía trước hay nghiêng về phía sau trong quá trình đi bộ.

Đau lưng có nên đi bộ không?

Thời gian, tần suất và phương pháp đi bộ khi bị đau lưng

Song song, người bệnh cần bước đều thêm nhịp 1 – 2, toàn bộ chân phải chạm đất, không bước ngắn quá hoặc dài quá.Tập hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng để nhịp tim ổn định và không bị mất sức.

Phương pháp đi bộ thích hợp cho người đau lưng

Sau khi tìm hiểu về kỹ thuật đi bộ thì người đau lưng cũng cần biết về các phương pháp có thể áp dụng cho việc đi bộ của mình. Bạn có thể chọn một hoặc kết hợp các phương pháp sau đây:

  • Đi lùi: Phương pháp này tốt cho bụng, eo và xương nhưng phải đảm bảo địa hình bằng phẳng, không có vật chướng.
  • Đi bộ xoay hông: Vừa đi vừa lắc eo để giúp hông và eo tăng cường sức khỏe, giảm đau 2 bên hông và tốt cho tiêu hóa
  • Đi bộ kết hợp leo bậc thang: Người bệnh khi đi bộ cần giữ thẳng lưng, chân vuông góc và khi chạm đất thì chạm bằng gót chân. Chỉ nên tập trong thời gian ngắn và mong muốn giảm cân.

Bên cạnh kỹ thuật và hướng dẫn đi bộ bên trên, người bị đau lưng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thăm khám để bác bác sĩ có thể tư vấn phương pháp phù hợp với thể trạng.
  • Không đi quá nhiều, quá lâu và phải đúng kỹ thuật.
  • Đi những quãng đường ngắn trước khi bắt đầu những quãng đường dài hơn.
  • Tâm lý thoải mái hoặc kèm theo nghe nhạc nhẹ khi đi bộ và chọn không gian tập luyện thoáng mát.
  • Không cầm vật nặng khi đi bộ, nên chọn những trang phục phù hợp, co giãn, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nên chú ý chế độ dinh dưỡng và cần ăn nhẹ trước đó 2 tiếng rồi mới bắt đầu đi bộ.

Từ những thông tin hữu ích trên đây, bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi đau lưng có nên đi bộ không rồi. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc! Đừng quên thường xuyên theo dõi website của chúng tôi nhé!

WHO Viet Nam
Logo