Lý giải thắc mắc: Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì?

Đối với phụ nữ mang thai, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Có một chế độ ăn uống đầy đủ sẽ giúp tăng cường sức khỏe của mẹ trước khi sinh nở. Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì là vấn đề nhiều bạn đọc thắc mắc sẽ được giải đáp ngay bài viết dưới đây.

Thiếu máu ở bà bầu là hiện tượng gì?

Trước khi trả lời câu hỏi mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì thì các mẹ cần trang bị kiến thức về tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai để chủ động phòng ngừa và điều trị. Màu đỏ trong máu có nguồn gốc từ các hemoglobin, một loại protein giàu sắt có trong máu. Hồng cầu mang oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể thông qua protein này. Khi mang thai, cơ thể người mẹ cần sản sinh ra lượng máu nhiều hơn để hỗ trợ tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của bào thai. Nếu không, dễ dàng dẫn đến hiện tượng thiếu máu khi không được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Thiếu máu ở bà bầu là hiện tượng gì?

Tình trạng thiếu máu khi mang thai sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé như sinh non hoặc trầm cảm sau khi sinh. Khi có những dấu hiệu sau, rất có thể người mẹ đang có dấu hiệu thiếu máu sau sinh: Mệt mỏi, da xanh xao, hồi hộp, đau ngực, nhức đầu…

Các mẹ bầu nên chủ động phòng ngừa và điều trị khi có những triệu chứng này, đề phòng biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến. Bên cạnh đó, mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì để bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị bệnh cũng là vấn đề cần quan tâm.

Tại sao bà bầu lại bị thiếu máu?

Hiện nay, có 3 nguyên nhân thiếu máu các bà bầu có thể gặp phải trong suốt thời gian mang bầu của mình, bao gồm: do thiếu sắt, folate và vitamin B12. Trong đó, chủ yếu là do thiếu sắt mà dẫn đến thiếu máu ở mẹ bầu.
Do đó, bổ sung nhiều sắt thông quá thực phẩm hàng ngày hoặc thuốc bổ sắt và điều cần thiết đối với hầu hết các bà mẹ đang trong thời gian thai kỳ. Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì sẽ có câu trả lời ngay ở nội dung dưới đây.

Top thực phẩm dành cho mẹ bầu thiếu máu

Bí đỏ

Là một trong những nhóm thực phẩm giàu sắt dành cho mẹ bầu đang trong giai đoạn thai kỳ. Với hàm lượng nhiều protein, carotene, vitamin, amino, sắt… bí đỏ được coi là thức ăn bổ dưỡng không chỉ với người bình thường mà còn với phụ nữ có thai.

Nếu bạn đang băn khoăn mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì thì nhất định không nên bỏ qua bí đỏ trong thực đơn hàng ngày. Đặc biệt, nên ăn bí đỏ chín vì chứa nhiều canxi, sắt, carotene và kẽm… giúp bổ sung máu cho cơ thể hơn bí đỏ xanh.

Bí đỏ

Bông cải xanh

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần được bổ sung bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày để bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong bông cải xanh chứa nhiều sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A…. cung cấp cho cơ thể tránh khỏi tình trạng thiếu máu, mệt mỏi. Bạn nên bổ sung từ 2-3 bữa bông cải xanh/tuần để thoát khỏi nguy cơ thiếu máu.

Các loại hạt sấy khô

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì? Câu trả lời chính là nên ăn các loại hạt sấy khô nhằm bổ sung lượng sắt thiếu hụt cho cơ thể. Các mẹ có thể sử dụng các loại hạt sấy khô này để ăn vặt hoặc làm bữa phụ trong ngày: óc chó, hạt hướng dương, hạt bí,… sẽ hạn chế tình trạng thiếu máu hoặc hỗ trợ điều trị thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Chuối

Trong thời gian mang thai, việc bổ sung lượng sắt bằng các loại hoa quả như chuối là việc cần thiết đối với mẹ bầu. Ăn một quả chuối vào mỗi bữa sáng sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón, thiếu máu thường gặp ở phụ nữ mang thai. Món ăn này cũng là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì.

Cháo bột yến mạch

Trong các loại thực phẩm thì cháo bột yến mạch cũng là món ăn dành cho mẹ bầu giai đoạn thiếu máu. Trong cháo bột yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan như: protein, các vitamin nhóm B, sắt, canxi, magie, phốt pho,…có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu đồng thời giúp hệ tiêu hóa làm việc khỏe mạnh trong suốt thời gian thai kỳ.

Rau chân vịt

Theo các nghiên cứu khoa học, trong ½ bát rau chân vịt sẽ có đến 3,2mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C… giúp bổ máu cho mẹ bầu hơn bất cứ loại thuốc bổ máu nào. Loại rau này có thể dễ dàng mua ở nhiều siêu thị và là đáp án cho câu hỏi mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì.

Rau chân vịt

Gan động vật

Gan thực vật là một loại thực phẩm bổ máu cho bà bầu bởi cứ 100gr gà chứa 9mg sắt. Việc bổ sung sắt bằng gan động vật giúp quá trình lưu thông máu, bổ sung sắt khi mang thai diễn ra dễ dàng.  Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều gan động vật, tránh tình trạng thừa đạm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thịt bò

Thịt bò là nhóm thực phẩm đầu tiên nhiều người nghĩ đến khi nhắc đến vấn đề mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều sắt, cụ thể, cứ 85mg thịt sẽ cung cấp tới 2,1mg sắt cho bà bầu trong giai đoạn mang thai. Thịt bò có nhiều cách chế biến, mẹ bầu có thể nấu theo bất kì cách nào hợp với khẩu vị của mình.

Thịt ức gà

Thịt ức gà cũng là một trong những món ăn đầu tiên cần nhắc đến khi nói đến vấn đề mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì. Trong thời gian mang thai, sử dụng ức gà thường xuyên sẽ giảm tình trạng thiếu máu đối với mẹ bầu. Trung bình 100gr ức gà sẽ chứa khoảng 0,7 mg sắt, và là bộ phận chứa nhiều sắt nhất trên cơ thể con gà.

Tóm lại, đối với bà mẹ đang trong thời gian mang bầu, sử dụng các loại thực phẩm như thế nào đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe. Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì đã được giải đáp trong bài viết trên. Hy vọng các mẹ bầu sẽ có thời gian thai kỳ khỏe mạnh và sinh nở mẹ tròn, con vuông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *